Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

LỊCH SỬ TẾT ĐOAN NGỌ - NGÀY 5 THÁNG 5 ÂM LỊCH

Quala's blog - Tiếp khách


LỊCH SỬ TẾT ĐOAN NGỌ - NGÀY 5 THÁNG 5 ÂM LỊCH


(Lịch Sử Tết Đoan Ngọ) - (lich su tet doan ngo) Vì là đoan ngọ nên lễ cúng gia tiên phải cúng vào giờ ngọ
Theo dân gian, ngày năm tháng năm âm lịch là ngày “diệt sâu bọ” hay còn gọi là Tết Đoan Ngọ. Người ta làm bánh trái, đồ xôi, nấu chè, bày hoa quả cúng tế để tẩy trừ “sâu bọ” có hại cho cây cối, mùa màng và đời sống nói chung. 


Không rõ là Tết “diệt sâu bọ” ở xứ ta và ngày giỗ Khuất Nguyên ở bên Trung Quốc có gì liên quan nhau không? Riêng ở Việt Nam ta thì theo tục truyền rằng, ngày xưa, người Việt cổ, vào ngày 5 tháng 5 thường đi tìm rắn để giết vì rắn rết dù là loài bò sát nhưng vẫn bị coi là sâu bọ tai ác. Chả thế mà thằn lằn vốn hiền lành cũng bị nỗi “oan Thị Kính” đó sao:


“Đảo chân ai chẳng dám chầy
Thằn lằn len lét ẩn ngày mùng Năm”

(Thiên Nam ngữ lục)




Người ta cũng cho hay là trong ngày mùng năm tất cả các con rắn đều nép mình ở trong hang không dám ngóc đầu lên (len lét) vì sợ bị giết chết. Ngày này, người ta nói rắn rất sợ người và trốn đi biệt tăm hết cả. Nhất là đến giờ Ngọ, thì khó mà nhìn thấy một con rắn hay chú thằn lằn nào?!


Thành ngữ len lét như rắn mùng năm chỉ thái độ và diện mạo của những người hay sợ sệt nói chung. Thường đó là thái độ của những người nhu nhược sợ những người cấp trên hoặc những người nắm sinh mệnh kinh tế hay chính trị của mình một cách trực tiếp.



Trong tiếng Việt có thành ngữ "len lét như chuột ngày đồng" so sánh với thành ngữ trên mang sắc thái ý nghĩa kém hơn.



Vào ngày Tết Đoan Ngọ còn nhiều tục lưu truyền đến nay; sáng sớm cho trẻ ăn hoa quả, rượu nếp, trứng luộc, bôi hồng hoàng vào thóp đầu, vào ngực, vào rốn để giết sâu bọ. Người lớn thì giết sâu bọ bằng cách uống rượu (hoà ít tam thần đơn) hoặc ăn rượu nếp. Trẻ em giết sâu bọ xong khi còn ngồi trên giường, rồi rửa mặt mũi, chân tay xong bắt đầu nhuộm móng tay móng chân, đeo chỉ ngũ sắc. 


Em gái đến độ tuổi xâu lỗ tai cũng chọn ngày này mà xâu. Vì là đoan ngọ nên lễ cúng gia tiên phải cúng vào giờ ngọ (buổi trưa). Tục hái thuốc mồng năm cũng bắt đầu từ giờ ngọ, đó là giờ có dương khí tốt nhất trong cả năm, lá cây cỏ thu hái được trong giờ đó có tác dụng chữa bệnh tốt, nhất là các chứng ngoại cảm, các chứng âm hư. 


Người ta hái bất kỳ loại lá gì có sẵn trong vườn, trong vùng, miễn sao đủ trăm loại, nhiều ít không kể. Tuy vậy, nhân dân ta quen dùng thảo mộc chữa các chứng bệnh, biết phân biệt loại có độc, chẳng hạn lá ngón, cà độc dược, lá sắn... dẫu người nặng đầu óc mê tín cũng chẳng dám hái. 


Ngược lại, các cây cỏ chữa bệnh thông thường có tác dụng trừ phong ích khí thì hái nhiều hơn như ích mẫu, ngải cứu, sả, tử tô, kinh giới, lá tre, lá bưởi, cam, chanh, quýt, mít, muỗm, hành, tỏi, gừng, chè, ổi, trầu không, sài đất, sống đời, bồ công anh, sen, vông, lạc tiên, nhọ nồi... 


Mừng lễ tết Đoan Ngọ hay thường gọi là ngày giết sâu bọ, Nhang Sạch Quế gửi đến bạn trương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có:

  • Mua 10 bó Nhang Sạch Quế tặng 1 bó Nhang Sạch Quế, giao hàng tận nơi miễn phí (tại thành phố HCM).


  • Tặng 2 vé đào tạo kỹ năng làm cha mẹ, với chủ đề "Kỷ Luật Không Nước Mắt" trị giá 600.000vnd/ 2 vé. Tìm hiểu về chương trình >> VÀO ĐÂY


  • Chương trình áp dụng đến hết ngày 30/06/2012.
  • Do quà tặng có hạn nên bạn cần phải HÀNH ĐỘNG NGAY.
LƯU Ý:
Chương trình KHUYẾN MÃI chỉ áp dụng tại trang web này (www.NhangSachQue.blogspot.com) nên bạn cần đăng ký tại đây để được phục vụ tốt nhất


Bằng cách gửi các thông tin sau: Tên, địa chỉ giao hàng, điện thoại, email đến NhangSachQue@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét